Viet Reader.

VR.

Premier Newspaper for Vietnamese Worldwide

Esperio: Giá nhiên liệu ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ giảm theo đà giảm của giá dầu

Le Ngọc Ánh, Trưởng phòng phan tích Esperio

Thong tin chi tiết hơn có sẵn tren Trang Web Của Nha moi Gioi Esperio

Gia dầu Brent hien tại đang trong xu hưong giảm sau khi đã có đa giảm mạnh 14% vao khoảng giữa thang Ba. Đợt điều chỉnh tạm thời của dầu đã kết thuc sau khi Bo trưởng Tai chính Hoa Kỳ la ba Janet Yellen đã quyết định triển khai mở rong gói bảo hiểm tiền gửi tren 250.000 USD. Tuy nhien Yellen đã sửa lại lời phat biểu của mình nhưng dường như đã qua trễ va thị trường vẫn tiếp tục giảm xuống.

Gia dầu đã tăng len nhiều sau những diễn biến của cuoc khủng hoảng ngan hang ở Hoa Kỳ va Chau Âu. Sự sụp đổ của Ngan hang Thung lũng Silicon (SVB) va Ngan hang Signature (SB) đã khiến gia dầu Brent giảm xuống dưoi muc 77-79 USD/thung va tiếp tục giảm xuống chỉ còn 67-69 USD trong bối cảnh xuất hien nhiều lo ngại về kịch bản khủng hoảng tương tự đã xảy ra trong năm 2008 va 2009 khi GDP toan cầu giảm 2% sau khi nhu cầu dầu tho toan cầu đã giảm 6-8%.
Cac nha hoạch định chính sach tiền te ở Mỹ va chau Âu đã phải hanh đong nhanh chóng nhằm ổn định khu vực ngan hang va cuu trợ cac tổ chuc tai chính trong bối cảnh khó khăn. Ngan hang lon thu hai ở Thụy Sĩ, Credit Suisse, đang tren bờ vực sụp đổ va đã được “giải cuu” bằng cach ban cho ngan hang lon khac, UBS. Cục Dự trữ Lien bang Mỹ (Fed), Ngan hang Trung ương Chau Âu (ECB), Ngan hang Anh, Ngan hang Nhật Bản, Ngan hang Quốc gia Thụy Sĩ va Ngan hang Canada đã đồng ý bơm them tiền bằng cach cung cấp cac giao dịch hoan đổi hang ngay voi cac ngan hang lon khac vao cuối thang Tư. Tuy nhien, gia đã giảm xuống muc thấp nhất trong vòng 16 thang qua. Sau khi người đung đầu Fed, Jerome Powell, cũng đã lien tục đảm bảo voi thị trường rằng tất cả cac khoản tiền gửi đều an toan, gia của cac tai sản rủi ro nhất cũng đã tăng trở lại, nhưng sau đó cũng đã bị ban pha gia sau quyết định giữ nguyen viec tăng lãi suất cho đến cuối năm 2023 của FED voi muc tăng them 0,25 điểm phần trăm vao thang 5 hoặc thang 6.

Phat biểu của ba Yellen có thể được xem như la mot “cơn bão” bất ngờ khi gần như đã xoa bỏ đi những nỗ lực lam hạ nhiet thị trường của ong Powell. Nguy cơ suy thoai theo chu kỳ lại tăng cao, khiến cho nhu cầu đối voi dầu tho giảm 6%. Ngay cả viec cắt giảm sản lượng, cũng đã được Nga tăng them 500.000 thung/ngay cho đến thang 6/2023 cũng như la những tin đồn xoay quanh muc tồn kho dầu của Tổ chuc Cac nưoc Xuất khẩu Dầu mỏ va cac đồng minh (OPEC+) vao cuối năm 2023, những điều nay đều khong thể hỗ trợ cho viec tăng gia dầu. Cuoc họp của OPEC+ vao đầu thang 4 khó có thể lam giảm sự sụt gia của dầu cho đến khi mot số yếu tố cơ bản thay đổi tren thị trường. Trong khi đó, OPEC đang giữ nguyen triển vọng tieu thụ toan cầu ở muc 101,9 trieu thung/ngay trong bối cảnh kinh tế phat triển yếu hơn ở mot số nền kinh tế phương Tay va có khả năng tổ chuc nay sẽ khong thay đổi viec cắt giảm muc sản lượng 2 trieu thung/ngay.

Sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ cũng khong giup cho gia dầu tăng trở lại khi ma nưoc nay khong sẵn sang bổ sung Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) đang cạn kiet ở muc 70 USD/thung WTI. Voi sự can nhắc nay, gia dầu Brent có thể sẽ tiếp tục giảm xuống còn 67-69 USD/thung, va tiếp tục giảm xuống muc thấp hơn đó la 40-60 USD/thung. Gia ban lẻ xăng RON95 tại Ha Noi đã giảm 3% xuống 23.030 đồng/lít xăng va xăng E5 RON92 chỉ còn 22.020 đồng/lít xăng. Gia cac sản phẩm xăng dầu khac cũng đã giảm 6%. Cần nho rằng đay la đợt giảm gia xăng dầu thu hai trong thang Ba nay. Có thể sẽ có mot đợt giảm gia khac vao thang 4 khi gia dầu tho tiếp tục giảm. Quan trọng nhất, gia xăng trung bình tại cac trạm xăng đã giảm xuống dưoi muc thang 01/2023 trong bối cảnh dự trữ nhien lieu ngay cang tăng. Hoa hồng của cac nha nhập khẩu va nha phan phối tăng mạnh đã có tac đong khong nhỏ đến nhu cầu nhien lieu cho đến thời điểm hien tại. Nguồn cung nhien lieu tại Viet Nam được dự kiến sẽ tăng 15% vao năm 2023. Cac nha phan tích của Esperio Broker tin rằng, nhu cầu nhien lieu phục hồi sẽ phần nao hỗ trợ gia nhien lieu, nhưng có khả năng sẽ som trở lại muc thấp vao giữa thang 12.

About author
You should write because you love the shape of stories and sentences and the creation of different words on a page.
View all posts
More on this story